ฝากไว้

อย่าใช้แอพเถื่อนเพื่อให้ ผู้พัฒนา มีกำลังใจในการพัฒนาต่อไป

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Tagged Under: ,

Mozilla บอก Microsoft จะบล็อกไม่ให้ใช้บราวเซอร์อื่นบน Windows RT (Windows 8 และ 10 on ARM)

Share


หลายๆคนคงจะทราบกันแล้วว่า Windows 8 นั้นจะมี 2 โหมดด้วยกันคือโหมดปกติ Windows Classic หรือ Desktop ที่เราคุ้นเคยและใช้งานกันเป็นประจำและอีกโหมดใหม่คือ Metro ที่มีหน้าตาเปลี่ยนใหม่หมดรองรับการทัชเต็มรูปแบบเหมือนกับ Android และ iOS โดยล่าสุดทาง Mozilla บริษัทผู้ผลิตเว็บบราวเซอร์อีกทางเลือกอย่าง Firefox ได้ออกมาเปิดเผยผ่าน blog ว่า

Microsoft จะห้ามไม่ให้บราวเซอร์อื่นรันบน Windows RT (Windows 8 ที่รันบนหน่วยประมวลผล ARM) โหมดปกติ นั่นหมายความว่าเว็บบราวเซอร์อื่นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Firefox, Google Chrome จะไม่มีสิทธิ์รันบน Windows RT โหมดปกติได้นอกจาก Internet Explorer ของทาง Microsoft เองเท่านั้น และแน่นอนทาง Mozilla ย่อมไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้โดยบอกว่า 
"ไม่มีเหตุผลว่าทำไมบราวเซอร์อื่นถึงไม่สามารถรันบน Windows RT ได้ และการที่ Microsoft ตัดสินใจเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นการกีดกันทางการค้า"
 

เช่นเดียวกันทาง Google ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า 
"เรามีความกังวลเหมือนกับทาง Mozilla ว่า Windows 8 นั้นจำกัดไม่ให้ผู้ใช้งานได้มีทางเลือก เรายินดีที่จะเปิดรับนวัตกรรมใหม่ๆบนบราวเซอร์อยู่เสมอและเชื่อมั่นว่าการมีคู่แข่งถือเป็นการกระตุ้นให้เราต้องพัฒนาขึ้นไปอีก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วผู้บริโภคและนักพัฒนาก็จะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันนี้"

สุดท้ายแล้วทาง Microsoft ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

*เพิ่มเติม Windows RT เป็น Windows 8 อีกเวอร์ชั่นที่มีการปรับแต่งให้สามารถรันบนอุปกรณ์ที่ใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM ได้ ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้หน่วยประมวลผลนี้ก็คือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่วางขายกันมากมายในปัจจุบันนั่นเอง มีข้อดีคือประหยัดพลังงานและมีราคาถูกกว่าหน่วยประมวลผล x86 ที่ใช้ในซีพียูของ Intel และ AMD
ที่มา: theverge, engadget -> mozilla, cnet, cnet

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น