ฝากไว้

อย่าใช้แอพเถื่อนเพื่อให้ ผู้พัฒนา มีกำลังใจในการพัฒนาต่อไป

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Tagged Under:

VLC Metro สำหรับ Windows 8 และ 10 มาแล้ว

Share


โปรแกรม ดูหนัง เล่นไฟล์มีเดีย VLC Media Player ออก VLC Metro เวอร์ชั่น สำหรับ Windows 8 มาแล้วนะครับ มาสักที หลังจากที่ รอคอยกันมานาน สำหรับ สาวก Windows 8 อย่างที่รู้ๆ กัน ว่าในระบบ Modern UI หรือ ที่เรียกกันว่า Metro ของ Windows 8 นั้น ไม่มี App ดีๆ สำหรับ ดูหนัง ดูคลิปวีดีโอ มาให้ใช้งานกันเลย ที่มีให้โหลดกัน ก็ไม่รู้ว่าดีหรือเปล่า ไม่น่าเชื่อถือ ส่วนที่เป็นของดีๆ พัฒนาโดยบริษัทดีๆ ก็ไม่มีแบบที่ ให้ทดลองใช้ก่อน ต้องจ่ายเงินซื้ออย่างเดียว แถมก็ยังแพงเสียอีก เป็นที่น่าหงุดหงิดใจ กับสาวก Windows 8 เอาเสียมากๆ

ดังนั้น ผู้ผลิต และพัฒนา โปรแกรม สำหรับ ดูหนัง เล่นไฟล์มีเดีย เจ้าของโปรแกรม VLC ที่โด่งดัง อย่าง Video LAN ซึ่งเป็นองค์กร ที่ไม่แสวงหาผลกำไร แต่จะพัฒนา โปรแกรม ออกมาเป็น Freeware ให้คนทั่วไป ได้ใช้งานกัน ฟรีๆ โดยเงินทุน ก็มาจาก การบริจาค จากผู้ใช้งาน ที่ช่วยกัน บริจาค คนละเล็ก คนละน้อย ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว ก็จะเห็นว่า ทาง Video LAN นั้น ไม่มีเงินทุน ที่จะสามารถ พัฒนา โปรแกรม VLC เวอร์ชั่น สำหรับ Windows 8 ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้มีความพยายาม โดยการใช้ระบบ Kick Starter หรือเรียกง่ายๆ ว่า เป็นระบบ ระดมเงินทุนออนไลน์ โดยเริ่มมาตั้งแต่ เดือน ธันวาคม ปี 2555 เป็นต้นมา จนมาถึงวันนี้ เป็นเวลาปีกว่าๆ ถึงได้มีงบประมาณ เพียงพอ ที่จะมาพัฒนา โปรแกรม VLC Metro สำหรับ Windows 8 รุ่น Beta ขึ้นมา โดยได้เปิด ให้ดาวน์โหลดกันฟรีๆ ผ่านทาง Windows Store

VLC Metro สำหรับ Windows 8
ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ จะรองรับ การใช้งาน ใน Windows 8 , Windows 8.1 เท่านั้น แต่ยังไม่ support Windows RT นะครับ สาวก Windows RT คงต้องรอกันต่อไป อีกสักหน่อย เชื่อว่า ไม่นาน คงจะใช้งาน กันได้ครบทุก Windows Platform อย่างแน่นอน นับเป็นข่าวดี ของสาวก Windows 8 ทุกท่านเลยนะครับ ที่จะมีโปรแกรม ดูหนังดีๆ และฟรี บน Windows 8 เสียที
ผมเชื่อว่า หลายคน อาจจะยังไม่รู้จัก โปรแกรม VLC ว่ามันดียังไง โดดเด่นยังไง เอาเป็นว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่าน โปรแกรม ดูหนัง ที่ดีที่สุด ก็คือ โปรแกรม VLC นั่นเองครับ เพราะมันทั้งฟรี ใช้งานได้ฟรีๆ ไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่ม มีการ Support และพัฒนา อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง มีตัว codec ที่ถอดรหัส เล่นไฟล์มีเดีย ได้ครอบจักรวาล ไฟล์หนัง นามสกุลอะไร ที่โปรแกรมอื่น เล่นไม่ได้ VLC เล่นได้หมด แถมตัวโปรแกรม ยังมีขนาดเล็ก และไม่กินทรัพยากรเครื่อง อีกด้วย พูดง่ายๆ ว่า บน Desktop PC แล้ว โปรแกรม ดูหนังที่ดีที่สุดคือ VLC ดังนั้น เมื่อหลายๆ คน หันไปใช้ Windows 8 หรือ Windows Phone ก็ยังติดใจ ในความยอดเยี่ยมของ โปรแกรม VLC และความฟรี ของมัน ก็เลยเป็นที่มา ของกระแสเรียกร้อง และการบริจาคเงิน ให้กับ Video LAN เพื่อพัฒนา เวอร์ชั่น สำหรับ Windows 8 ขึ้นมาเสียที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น